Giới thiệu

Biên cương tình hữu nghị từ mạch nguồn dòng Sê Păng Hiêng Quảng Trị

Không phải là bất cứ người Quảng Trị nào cũng sẽ biết đến dòng sông Sê Păng Hiêng huyền thoại. Bởi vì đây chỉ là một dòng sông nhỏ, bắt nguồn từ dãy Trường Sơn rộng lớn. Khác với những dòng sông khác, Sê Păng Hiêng không chảy về phía đông mà chảy về phía tây. Điều đặc biệt hơn cả, nó chính là nhân chứng thời gian cho tình bằng hữu giữa quân dân 2 bờ biên giới. Và trong bài viết hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về dòng sông biểu tượng hòa bình này nhé.

Nội dung bài viết

Giới thiệu tổng quan về dòng sông Sê Păng Hiêng

Giới thiệu tổng quan về dòng sông Sê Păng Hiêng

Dòng Sê Păng Hiêng uốn lượn qua thung lũng Cù Bai, xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Đây không đơn thuần chỉ là một ranh giới tự nhiên, mà nó còn là cầu nối, là biểu tượng cho văn hóa giữa 2 quốc gia Việt Nam – Lào.

Sê Păng Hiêng chảy ngược về phía Tây. Dòng sông chảy len lỏi qua những nóc nhà sàn của bà con cư dân sống ở hai bên bờ biên giới, tạo nên một khung cảnh giao thoa yên bình hiếm có! Và trên nền tảng văn hóa chung ấy, bà con hai nước đã phát triển những mối quan hệ bền chặt, sâu sắc. Quan trọng hơn cả đó là vượt qua hết những thăng trầm, sóng gió của thời gian!

Dòng sông Sê Păng Hiêng: Văn hóa gắn kết từ gốc rễ chung

Văn hóa gắn kết từ gốc rễ chung

Vì chung nhau một gốc rễ thế nên là bà con sống ở dọc hai bên bờ sông này thì thường chia sẻ với nhau về các giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của họ. Trong đó cũng có rất nhiều gia đình Việt có người thân, họ hàng sinh sống ở Lào. Chính nhờ sự gần gũi, gắn kết về văn hóa và huyết thống ấy mà tình hữu nghị, đoàn kết của hai đất nước ngày càng đi lên, phát triển mạnh mẽ. Mà để có được điều đó thì bộ đội biên phòng ở đồn Hướng Lập cũng đã góp phần thúc đẩy rất nhiều.

Có những “kết nghĩa” bản làng đầy ý nghĩa đã được quân và dân 2 nước thực hiện. Như là Tà Păng, Tà Pọng, Cù Bai, Cóc Rạc. Những mối quan hệ này không chỉ mang tính chất xã hội đơn thuần. Mà nó còn sâu sắc hơn khi cư dân 2 nước đều xem nhau như là anh em ruột thịt. Họ luôn sẵn sàng tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau ở nhiều thời điểm khó khăn trong cuộc sống.

Những ngày hội văn hóa đặc sắc bên dòng Sê Păng Hiêng

Những ngày hội văn hóa đặc sắc của 2 nước Việt – Lào

Cộng đồng dân cư sinh sống ở dọc dòng sông Sê Păng Hiêng họ không chỉ kết nối với nhau về mặt tình cảm. Mà hơn hết, họ cùng nhau bảo tồn, gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc 2 nước. Minh chứng rõ nhất đó là việc các ngày hội văn hóa, lễ hội cộng đồng được tổ chức thường xuyên. Đây chính là cơ hội để bà con cùng nhau thể hiện những điệu múa, những tiếng hát, tập quán, phong tục mang đậm bản sắc quê hương mình.

Những ngày hội vui như Tết là dịp để mọi người được nghỉ ngơi, thư giãn, vui chơi. Và đặc biệt cũng là dịp để ta ôn lại giá trị dân tộc. Kết hợp truyền bá nó cho các thế hệ tương lai.

Ngoài ra, các chú bộ đội biên phòng Hướng Lập cũng tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, tặng quà cho các bé và bà con hai bên biên giới. Thực chất thì những món quà này có giá trị vật chất không cao. Thế nhưng nó lại thấm đượm nghĩa tình. Nó thể hiện sự đoàn kết, yêu thương, đùm bọc lẫn nhau giữa 2 đất nước!

Tinh thần hòa bình hữu nghị của cư dân 2 nước Việt – Lào bên dòng Sê Păng Hiêng

Tinh thần hòa bình hữu nghị của cư dân 2 nước Việt – Lào

Một điều cốt lõi và quan trọng trong quá trình phát triển mối quan hệ 2 nước đó là họ luôn cùng nhau bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế. Họ cùng nhau xây dựng một cộng đồng bền vững và những mối quan hệ không thể nào phá vỡ.

Câu chuyện về các bản Tà Pọng, Tà Păng, Cù Bai, Cóc Rạc chính là minh chứng cho tình yêu thương và tình nghĩa sâu đậm. Đặc biệt, nó còn chính là biểu tượng của hòa bình, của quyền tự do, bình đẳng. Dù cuộc sống có thật nhiều khó khăn. Thế nhưng bà con 2 bên bờ vẫn luôn giữ vững một tinh thần đoàn kết. Hướng đến xây dựng một biên giới hữu nghị, phát triển lâu dài!

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của chúng tôi về dòng Sê Păng Hiêng. Hi vọng những thông tin trong bài viết là bổ ích, ý nghĩa với mọi người. Hơn hết là có thể giúp mọi người hiểu rõ về ý nghĩa của dòng sông biên giới này. Cuối cùng, xin cám ơn vì đã dành thời gian theo dõi, ủng hộ!

Related Articles

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button