Điểm Du lịch

Khám phá di tích thành Tân Sở Quảng Trị

Di tích thành Tân Sở nằm ngay tại làng Mai Đàn, xã Cam Chính, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Đây được xem là một trong những di tích lịch sử có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong phong trào Cần Vương chống Pháp cuối thế kỷ XIX. Thành Tân Sở cũng đã được Bộ Văn hóa – Thông tin công nhận là di tích cấp quốc gia từ năm 1995. Đây không đơn thuần chỉ là căn cứ quân sự cuối cùng của thời nhà Nguyễn, mà còn là biểu tượng cho tinh thần kháng chiến kiên cường, bất khuất của quân đội nhân dân Việt Nam. Trong bài viết hôm nay, cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về địa danh này bạn nhé.

Vị trí chiến lược và kiến trúc phòng thủ độc đáo tại thành Tân Sở

Vị trí chiến lược và kiến trúc phòng thủ độc đáo tại thành Tân Sở

Xét về mặt vị trí chiến lược, thành Tân Sở sở hữu vị trí chiến lược vô cùng đặc biệt. Xung quanh thành được bao bọc bởi những đồi núi tự nhiên, tạo thành hệ thống phòng thủ vững chắc. Phía đông nhìn ra chính là đồng bằng Triệu Hải. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho quân đội trong việc liên lạc, kết nối với bà con miền xuôi. Còn những hướng khác thì đều đã có đường thượng đạo dẫn qua Lào, ra Bắc. Từ đó tạo ra được lối thoát trong những trường hợp nguy hiểm cần rút lui.

Chính nhờ có vị trí chiến lược độc đáo như vậy mà các thời đại Vua phong kiến đều lựa chọn thành Tân Sở làm nơi đóng đồn, bảo vẹ biên giới và thành lũy.

Xét về mặt kiến trúc, thành Tân Sở tuân theo hình chữ nhật. Tổng diện tích của thành lên đến 22.9 hecta. Bên ngoài thành có tổng là 4 cổng chính (Tiền, Hậu, Tả, Hữu). Cùng với đó là hệ thống hào sâu, hàng rào tre ngà dày đặc. Bốn góc thành có trang bị giếng nước và ụ súng để phòng thủ. Bên trong chính là khu nhà ở, kho tàng, bãi tập trận của lính và voi ngựa. Đồng thời, đây cũng là nơi mà vua Hàm Nghi và quan quân triều đình đã trú ngụ trong suốt thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp.

Vai trò và ý nghĩa lịch sử của thành Tân Sở trong phong trào Cần Vương

Vai trò và ý nghĩa lịch sử của thành Tân Sở trong phong trào Cần Vương

Thành Tân Sở không chỉ là căn cứ quân sự quan trọng. Mà nơi đây còn là trung tâm đầu não của phong trào Cần Vương. Ngày 5/7/1885, sau khi Pháp tấn công thất bại, vua Hàm Nghi đã cùng các đại thần của mình rời khỏi kinh thành. Họ rút về Tân Sở để tiếp tục cuộc kháng chiến cứu nước. Cũng chính tại nơi đây, vào ngày 13/7/1885 thì vua Hàm Nghi đã ban dụ Cần Vương. Nội dung là keu gọi toàn dân đứng lên, đấu tranh chống lại thực dân Pháp.

Rất nhanh, phong trào đã nhanh chóng lan rộng ra toàn khắp cả nước. Mà nhất trong số đó là ở khu vực miền Trung. Dụ Cần Vương đã trở thành biểu tượng của tinh thần yêu nước, của sự đoàn kết dân tộc trong cuộc chiến tranh chống xâm lược.

Tuy nhiên, thực dân Pháp ngay sau đó đã tổ chức các cuộc tấn công liên tục và dồn dập. Chúng âm mưu chiếm đóng, phá hủy thành Tân Sở. Nhưng dù thành bị chiếm, dù vua Hàm Nghi bị bắt thì phong trào Cần Vương vẫn tiếp tục diễn ra một cách sôi nổi. Phong trào vẫn lan tỏa và tinh thần kháng chiến vẫn được duy trì mạnh mẽ trong suốt hơn 10 năm sau đó.

Di tích thành Tân Sở qua thời gian và nhu cầu cần được bảo tồn

Di tích thành Tân Sở qua thời gian và nhu cầu cần được bảo tồn

Sau khi phong trào Cần Vương kết thúc, thành đã rơi vào tình trạng bị phá hủy hoàn toàn. Những công trình ở trong thành thì đều bị đốt phá. Địa điểm này sau đó chỉ còn lại là dấu tích của chiến tranh với rất nhiều hố bom và phế liệu. Đến nay, khu vực thành cũ chủ yếu được bà con người dân địa phương sử dụng với mục đích khai thác nông – lâm nghiệp. Mặc dù vậy nhưng ý nghĩa và giá trị lịch sử của thành Tân Sở là vẫn còn lại mãi trong tâm trí, tiềm thức của mỗi người Việt. Thành Tân Sở luôn là khu di tích có tầm quan trọng lớn trong công cuộc giáo dục lòng yêu nước cho thế hệ trẻ, cho lớp lớp người đến từ tương lai.

Những năm gần đây, chính quyền địa phương đang lên kế hoạch để khôi phục, bảo tồn di tích này. Họ đã phối hợp với nhiều bên để thực hiện các cuộc khảo cổ, nghiên cứu. Mục đích là để khẳng định giá trị, ý nghĩa lịch sử và lối kiến trúc của thành Tân Sở. Đặc biệt, kế hoạch xây dựng nhà trưng bày về phong trào Cần Vương tại thành đã giúp du khách có nhiều hơn cơ hội để tìm hiểu, khám phá về lịch sử dân tộc. Hơn hết là tinh thần đoàn kết, kiên cường, một lòng yêu nước của quân dân Việt Nam.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của chúng tôi về di tích thành Tân Sở. Hi vọng những thông tin trong bài viết là bổ ích, ý nghĩa với mọi người. Xin cám ơn!

Related Articles

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button