Điểm Du lịch

Về thăm thôn Chênh Vênh – Một vùng quê thanh bình nằm giữa núi rừng Quảng Trị

Được bao bọc xung quanh bởi sông suối và núi rừng, thôn Chênh Vênh thuộc xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị là một trong những điểm du lịch hấp dẫn, hút khách. Du khách đến Chênh Vênh, vùng quê thanh bình và yên ả để được hít thở bầu không khí trong lành, mát rượi. Đặc biệt là hòa mình vào với thiên nhiên hoang sơ, xanh tươi, rộng lớn. Đó chính là nơi mà tất cả những gì chân thực, mộc mạc nhất được giữ lại. Và trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn nhé!

Nội dung bài viết

Giới thiệu tổng quan về thôn Chênh Vênh

Khung cảnh bình yên ở thôn Chênh Vênh – Quảng Trị

Chênh Vênh là một thôn nhỏ nằm êm đềm giữa xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Thôn có tổng diện tích là 1.500 ha và là nơi cư ngụ của khoảng 130 hộ gia đình. Trong đó, 100% dân số là người đồng bào Vân Kiều. Cho những ai chưa biết thì đây chính là một trong những dân tộc thiểu số giàu bản sắc văn hóa dân tộc nhất nước ta. Những hoạt động sinh hoạt và đời sống độc đáo hàng ngày của bà con Vân Kiều cũng khiến nhiều du khách cảm thấy ấn tượng.

Thôn Chênh Vênh nằm gần tuyến đường Tây huyền thoại của đường Hồ Chí Minh. Xung quanh thôn được bao quanh bởi những khu rừng rậm nguyên sinh, những dãy núi trùng điệp và hệ thống sông suối hoang sơ, mộc mạc. Tất cả góp phần mang đến một bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ và thơ mộng.

Thế nhưng, không chỉ sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên hiếm có mà thôn Chênh Vênh còn lưu giữ, truyền tải rất nhiều những giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của người dân tộc Vân Kiều. Từ phong tục tập quán cho đến các nét kiến trúc đặc trưng.

Với sự giao thoa, kết hợp giữa thiên nhiên và văn hóa ấy đã biến thôn Chênh Vênh trở thành điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên hoang dã.

Thôn Chênh Vênh phát triển tiềm năng du lịch sinh thái

Thôn Chênh Vênh phát triển tiềm năng du lịch sinh thái

Từ lâu, thôn Chênh Vênh đã được biết đến như là một điểm du lịch đầy tiềm năng phát triển. Đó là vẻ đẹp nguyên sơ của cánh rừng. Là tiếng suối chảy róc ra róc rách. Hay là tiếng chim hót líu lo. Tất cả đã làm nên một không gian thật yên bình, nhẹ nhàng và dễ chịu. Điều này khác xa hoàn toàn so với nhịp sống ồn ào, hối hả của phố thị. Đây cũng chính là lý do tại sao ngày càng có nhiều du khách đến Chênh Vênh để thả hồn mình vào thiên nhiên thư giãn. Hay đơn giản chỉ là được có thời gian tìm hiểu về nếp sống mộc mạc, giản dị của bà con Vân Kiều.

Ngoài ra thì rừng Chênh Vênh cũng đã được cấp chứng chỉ FSC về quyền quản lý rừng bền vững. Đây thực sự là một bước ngoặc lớn. Nó đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc phát triển kinh tế du lịch và bảo vệ môi trường, tài nguyên rừng hiệu quả. Điều này mang đến thêm nhiều cơ hội cho du khách, giúp họ được tham gia vào các hoạt động khám phá, trải nghiệm một cách ý nghĩa và đáng nhớ!

Nét đặc trưng trong văn hóa của bà con Vân Kiều sống tại thôn Chênh Vênh

Nét đặc trưng trong văn hóa của bà con Vân Kiều

Với việc có 100% cư dân là người dân tộc Vân Kiều thì thôn Chênh Vênh từ xưa đến nay luôn gìn giữ, phát huy các văn hóa, phong tập, tục quán của quê hương. Như là lễ hộ lúa mới, lễ cúng Trời, lễ hội cồng chiêng,… Đây thực sự là những chi tiết đắt tiền, là điểm nhấn để thu hút các du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, du khách cũng sẽ có thêm cơ hội được tìm hiểu về đời sống ẩm thực, sinh hoạt và nghệ thuật đan lát truyền thống ở bản này!

Vào các dịp lễ hội, bà con sẽ tổ chức nhiều nghi thức theo truyền thống như trình diễn cồng chiêng hay nhảy điệu dân gian. Và sự kết hợp giữa văn hóa truyền thống với cảnh quan tuyệt đẹp của thiên nhiên hùng vĩ ấy đã làm nên bức tranh đa sắc, giúp Chênh Vênh trở thành một điểm đến lý tưởng, tuyệt vời.

Cánh rừng tre vầu và thác nước ở thôn Chênh Vênh

Cánh rừng tre vầu và thác nước

Có thể bạn chưa biết, thôn Chênh Vênh không chỉ nổi bật với hệ sinh thái đa dạng. Mà nơi đây còn sở hữu một cánh rừng tre vầu tuyệt đẹp. Cánh rừng này đã thu hút sự quan tâm, chú ý của đông đảo du khách khi đến tham quan, khám phá. Nó mang đến cho tất cả mọi người một bầu trời yên bình và xanh mát để nghỉ ngơi, thư giãn. Và với sự bảo vệ, chăm sóc của người dân địa phương, rừng tre vầu đã trở thành khu rừng cộng đồng đầu tiên của nước ta đạt chuẩn FSC.

Ngoài ra thì ở thôn Chênh Vênh cũng có một thác nước đẹp mà du khách không thể bỏ lỡ. Vâng, đó chính là thác Chênh Vênh. Thác nước này có độ cao hơn 20 mét, nằm lọt thỏm ở giữa khu rừng già. Trông từ xa hệt như là một dải lụa trắng tinh khôi, chảy qua đại ngàn rộng lớn. Nước suối thì quanh năm trong vắt, tạo thành các hồ nhỏ. Tại các hồ đó, du khách có thể tha hồ dạo chơi và tắm mát!

Mô hình du lịch cộng đồng tại thôn Chênh Vênh

Mô hình du lịch cộng đồng

Lần đầu tiên, mô hình du lịch cộng đồng được triển khai ở thôn Chênh Vênh. Điều này có được là nhờ vào sự hỗ trợ nhiệt tình của các tổ chức phi chính phủ, cũng như là chính quyền địa phương. Bà con Vân Kiều đã dần dần thay đổi suy nghĩ của mình. Và họ cũng đang từ từ để thích ứng với “nghề mới”.

Bây giờ, những căn nhà sàn đã được sửa khang trang để đón khách. Những ao cá, những vườn rau sạch. Những sản phẩm nông sản đạt chuẩn hữu cơ như nếp than, rượu cần cũng được bày bán. Tất cả mọi thứ đều đã sẵn sàng cho du khách khám phá.

Ngoài ra thì bà con dân bản cũng được tập huấn về kiến thức làm du lịch cộng đồng. Điều này đã giúp họ tự tin hơn trong việc tiếp đón khách. Đặc biệt là hướng dẫn khách tham quan, trải nghiệm làng quê tuyệt vời của mình.

Nhìn chung, mô hình này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho bà con, mà còn giúp bảo tồn văn hóa, phát triển bền vững cho cộng đồng!

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của Du Lịch Quảng Trị về thôn Chênh Vênh. Nếu có dịp, nhất định bạn phải một lần cùng người thân, bạn bè đến với vùng đất này. Đảm bảo mọi thứ nơi đây, từ cảnh quan cho đến con người đều sẽ khiến bạn thích thú. Cuối cùng, xin cám ơn vì đã dành thời gian theo dõi, ủng hộ!

Related Articles

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button