Điểm Du lịch

Nhà tù Lao Bảo Quảng Trị – Huyền thoại sống, một thời để nhớ và biết ơn!

Nhà tù Lao Bảo là một trong những địa danh mang đậm dấu ấn lịch sử hào hùng của dân tộc Việt. Đồng thời cũng là nơi ghi lại những tội ác tày trời của bọn thực dân Pháp. Vậy, nhà tù Lao Bảo Quảng Trị có địa hình hiểm trở và khắc nghiệt như thế nào? Điều gì đã xảy ra ở đây trong những năm đấu tranh giải phóng đất nước? Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết này bạn nhé!

Nội dung bài viết

Tổng quan về di tích lịch sử nhà tù Lao Bảo Quảng Trị

Tổng quan về di tích lịch sử nhà tù Lao Bảo Quảng Trị

Nhà tù Lao Bảo Quảng Trị được xây dựng vào năm 1908, ở một khu biệt lập và có diện tích khoảng hơn 10ha. Đây từng là chốn giam cầm những “Quốc Sự Phạm” miền Trung và những nhà yêu nước thuộc phong trào Cần Vương, Văn Thân. Họ là những người tiên phong, chống lại ách đô hộ của bọn thực dân Pháp.

Trải qua rất nhiều phong trào đấu tranh từ năm 1929 – 1930, nhà tù Lao Bảo đã chính thức được mở rộng. Mục đích là để giam giữ, giam cầm các tù nhân cộng sản. Lúc bấy giờ, nhà tù Lao Bảo được biết đến như là một trong những nhà tù lớn nhất ở Đông Dương.

Địa thế hiểm trở và khắc nghiệt của nhà tù Lao Bảo Quảng Trị

Địa thế hiểm trở và khắc nghiệt của nhà tù Lao Bảo

Những ai từng đến thăm nhà tù Lao Bảo thì mới thấu hiểu được ông cha ta trong quá khứ đã phải trải qua những gì. Địa hình nơi đây không khác gì chốn địa ngục trần gian, vô cùng khắc nghiệt và hiểm trở.

Nhà tù nằm ngay tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Nó được bọn thực dân xây dựng trên một vùng rừng thiêng nước độc, xung quanh là thung lũng hiểm trở, có núi cao và sông Sê Pôn. Vị trí biệt lập, điều kiện sinh sống khó khăn và quanh năm nắng cháy.

Nhà tù Lao Bảo Quảng Trị – Chứng nhân của những tội ác tàn bạo!

Nhà tù Lao Bảo Quảng Trị – Chứng nhân của những tội ác tàn bạo!

Nhà tù Lao Bảo ban đầu có hai dãy nhà gỗ lớp ngói. hia thành khu Lao A với khu Lao B. Mỗi một dãy như vậy rộng khoảng chừng 5 mét, dài 15 mét. Và đặc biệt sức chứa lên đến 60 tù nhân. Sau này, nhà tù đã được mở rộng thêm để nhằm mục đích giam giữ thêm nhiều nhà yêu nước của đất Việt. Họ xây thêm tháp lọc nước, nhà bếp và 1 khu biệt giam với 13 buồng nhỏ. Mỗi buồng chỉ rộng được 1 mét mà thôi.

Ngoài ra, nhà tù Lao Bảo còn được trang bị rất nhiều cơ sở vật chất, phục vụ cho việc tra tấn. Phải kể đến như là nhà hành xác, với các hình phạt dã man. Từ xiềng xích cho đến gông cùm để đe dọa. Tất cả đều được sử dụng để tiêu diệt tinh thần đấu tranh của những người chiến sĩ cách mạng. Nhưng nào ngờ, tinh thần đấu tranh của họ vẫn mãi sục sôi, mãi kiên cường và bất khuất!

Vào thời kỳ đen tối của những năm 1945, nhà tù đã giam giữ hơn 350 tù nhân chính trị. Rất nhiều Đảng viên Cộng sản trong đó đã hi sinh. Lý do là vì họ không chịu khuất phục. Song cũng không chịu đầu hàng trước những đòn tra tấn dã man của thực dân Pháp! Họ hi sinh thân mình để bảo vệ non sông!

Nhà tù là biểu tượng của tinh thần đấu tranh quật cường

Nhà tù là biểu tượng của tinh thần đấu tranh quật cường

Dù rằng là nơi giam cầm tàn ác, khắc nghiệt. Thế nhưng nhà tù Lao Bảo cũng chính là nơi đã khơi dậy tinh thần dân tộc, tinh thần đấu tranh quật cường của những người chiến sĩ cách mạng tài ba. Rất nhiều lãnh đạo cấp cao như Nguyễn Chí Thanh, Trần Hữu Dực và Tố Hữu đã từng bị giam giữ ở nơi này.

Tinh thần bất khuất cùng lòng yêu nước kiên trung tại nhà tù Lao Bảo đã trở thành hình ảnh, biểu tượng cho cuộc đấu tranh vì độc lập, vì tự do của dân tộc Việt!

Nhà tù Lao Bảo: Di tích lịch sử ý nghĩa của dân tộc Việt

Nhà tù Lao Bảo: Di tích lịch sử ý nghĩa của dân tộc Việt

Ngày nay, nhà tù được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia. Dù nhiều công trình đã bị tàn phá bởi chiến tranh và thời gian. Song, nhà tù vẫn tiếp tục được gìn giữ, bảo tồn và tu sửa. Du khách khi đến đây có thể tham quan, khám phá, trải nghiệm. Là người trong nước, họ sẽ càng yêu thêm quốc gia, quê hương của mình. Là người ngoại quốc, họ sẽ hiểu hơn về những gì mà Việt Nam nhỏ bé phải trải qua! Và hơn hết, họ hiểu được dân tộc chúng ta có một lòng nồng nàn yêu nước!

Đây chính là điểm dừng chân không thể bỏ lỡ khi đi du lịch Quảng Trị. Nhà tù không chỉ là chứng nhân của những tội ác, mà còn là biểu tượng cho tinh thần quật cường của dân tộc Việt Nam. Nó nhắc nhở tất cả chúng ta về những hi sinh to lớn để có được độc lập, tự do cho Tổ quốc mà ta yêu, ta sống ngày hôm nay!

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của chúng tôi về di tích lịch sử nhà tù Lao Bảo. Hi vọng những thông tin này là bổ ích, ý nghĩa. Rất mong vào một ngày không xa, bạn sẽ có dịp hoặc cơ hội đến thăm nơi này! Cuối cùng, xin cám ơn vì đã dành thời gian theo dõi, ủng hộ bài viết!

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button